5 XU HƯỚNG INFLUENCER MARKETING NỔI BẬT NĂM 2020

Influencer Marketing đang dần trở thành giải pháp truyền thông phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề hiện nay. Thông qua sức ảnh hưởng của một hay nhiều người đến công chúng, các nhãn hàng dựa vào đó để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Influencer Marketing là gì?

Trước khi muốn tìm hiểu về Influencer marketing, chúng ta cần biết influencer là gì và họ là những ai.

Influencer được biết là những người có thể tạo được ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kinh nghiệm hoặc mối quan hệ của họ. Influencer ở đây là một người có nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực nào đó.

Trong thời đại công nghệ số, social media influencer – những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là những đối tượng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Mỗi influencer sẽ có một mức độ ảnh hưởng khác nhau, và không phải ai có sức ảnh hưởng rộng rãi cũng “có giá”. Doanh nghiệp cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu để lựa chọn influencer cho phù hợp.

Nguồn: Internet

Hiện nay, có một số nhóm influencer phổ biến, đó là:

  • Người nổi tiếng (Celebrities)
  • Chuyên gia theo ngành và nhà lãnh đạo tư tưởng (Industry experts and thought leaders)
  • Blogger và người sáng tạo nội dung
  • Người ảnh hưởng nhỏ (Micro influencer)

Vậy Influencer marketing là gì? Đây là một hình thức tiếp thị của doanh nghiệp, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thông qua các influencer nhờ vào sức ảnh hưởng của họ trên truyền thông xã hội đến một đối tượng nhất định. Cách truyền thông này sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng cao uy tín nhãn hàng, thúc đẩy tương tác và tăng lượng truy cập.

Có một điểm cộng nữa cho hình thức này đó chính là phù hợp với quy mô khác nhau của các doanh nghiệp vì bạn không cần một nguồn ngân sách lớn và sự lựa chọn tương đối đa dạng. Tuy nhiên, các nhãn hàng, thương hiệu cũng cần tìm hiểu kỹ càng, lên kế hoạch cụ thể và lựa chọn influencer phù hợp để chiến dịch influencer marketing của mình có thể đạt hiệu quả như mong đợi.

5 xu hướng Influencer marketing nổi bật năm 2020

Trong năm 2020, Influencer marketing tiếp tục là giải pháp truyền thông được ưa chuộng của nhiều doanh nghiệp. Vậy đâu là xu hướng nổi bật khi ứng dụng hình thức Influencer marketing này?

  1. Chiến dịch truyền thông với “quy mô” khủng

Sự kết hợp của nhiều nhóm Influencer, với việc sử dụng một số lượng lớn người có sức ảnh hưởng trong một chiến dịch truyền thông với mục đích chiếm “spotlight” sẽ tạo nên một cơn sốt, phủ sóng toàn thị trường.

Đây sẽ là xu hướng dành cho các “ông lớn” nhằm đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tăng độ nhận diện và uy tín thương hiệu.

  1. Video vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng

Sự phát triển của các short video trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok đã tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với công chúng và cũng nhờ đó mà nhiều doanh nghiệp đang có những kế hoạch mới để phát triển, mở rộng quảng bá thông qua hình thức này. Đây sẽ tiếp tục là xu hướng lựa chọn của nhiều nhãn hàng trong thời gian tới.

Nguồn: Internet

  1. Nano/Micro Influencer chiếm ưu thế

Từ năm 2019, nhóm Nano/Micro Influencer (những người có sức ảnh hưởng nhỏ) có thể được xem là nhóm influencer quyền lực nhất bởi được nhiều nhãn hàng lựa chọn quảng bá cho thương hiệu của họ.

Theo báo cáo phân tích thị trường của 7SAT, thì tỉ lệ nhóm Mega (những người có ảnh hưởng đại chúng, được phần lớn xã hội biết đến) so với nhóm Micro đã tăng từ 1:3 vào năm 2016 lên tới 1:10 năm 2019. Theo đó nhóm Micro/Nano sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong chiến dịch Influencer marketing năm 2020.

  1. Tiktok – Nền tảng mạng xã hội video đang thống trị thế giới

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam không lâu nhưng Tiktok đã nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Điều này cho thấy, Tiktok sẽ tiếp tục trở thành nền tảng quảng cáo hữu ích cho nhiều doanh nghiệp.

Nguồn: Internet

Theo nhiều thống kê cho thấy, có tới 41% người dùng Tiktok trong độ tuổi 16-24, ngoài ra sức mua của độ tuổi này có thể nói là tương đối lớn. Vì vậy, đây chính là cơ hội dành cho các thương hiệu mong muốn tiếp cận đối tượng nhóm tuổi này, tận dụng nền tảng Tiktok để truyền thông một cách hiệu quả.

  1. Influencer Marketing Platform

Trong thời đại khoa học kỹ thuật thì công nghệ trở thành xu hướng tất yếu cho sự thành công của một chiến dịch influencer marketing. Năm 2019, đánh dấu sự ra mắt của nhiều nền tảng Platform quảng cáo Influencer marketing như Revu Việt Nam (Clever Group), 7SAT Review (7SAT), OnFluencer (Novaon). Với nhiều lợi ích mang lại như tiết kiệm thời gian lựa chọn influencer, hay chi phí thấp hơn so với nhiều phương pháp booking truyền thống,… thì Influencer Marketing Platform có lẽ sẽ trở thành giải pháp hướng đến của các nhãn hàng, thương hiệu lớn nhằm phủ sóng thị trường.

Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đều cố gắng phục hồi, tuy vậy truyền thông vẫn cần được quan tâm đúng mực, bởi vậy Influencer marketing sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng trong chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhiều nhãn hàng, thương hiệu.

Nguồn tham khảo: https://7saturday.com/