Nami Media – Bài học từ những câu chuyện về xây dựng và bảo vệ thương hiệu

(Nami Media) – Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang bắt đầu quan tâm và nhận thức được tầm quan trọng, sức mạnh của thương hiệu, cũng như chủ động hơn trong công tác xây dựng và bảo vệ, phát triển thương hiệu DN. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sự quan tâm và đầu tư cho công tác xây dựng và bảo vệ cũng như quảng bá thương hiệu ở Việt Nam vẫn còn ở mức thiếu chuyên nghiệp, không có tính đường dài. Xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên đó mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra cho được một “hình ảnh rõ ràng và khác biệt”.

 

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa thành công trong thời đại mới

Xây dựng thương hiệu là chìa khóa thành công trong thời đại mới

Hãng Anchor, một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm của Pháp, rất thân quen tại Việt Nam với dòng bia Anchor, đã quyết định không xúc tiến quảng bá thương hiệu sữa bột và bơ sữa của họ ở các quốc gia Hồi giáo. Đơn giản bởi vì thương hiệu này trùng với tên gọi của một loại bia địa phương đã quen thuộc từ lâu. Hơn nữa, các bà nội trợ ở quốc gia Hồi giáo này không thích mua sản phẩm bơ sữa mang thương hiệu Anchor cho con cái, vì theo họ, như vậy có thể tạo ra cho trẻ mối liên hệ tiềm thức với một loại nước giải khát có cồn. Và quyết định của Anchor về sau này được các chuyên gia đánh giá là hoàn toàn hợp lý. Việc tìm hiểu các sản phẩm tương tự, và tôn trọng truyền thống tín ngưỡng lâu đời của thị trường đang hướng tới là một yếu tố cần chú ý khi làm thương hiệu.

 

 Bài học thành công từ những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam mà các doanh nghiệp có thể học hỏi.


Bài học thành công từ những thương hiệu nổi tiếng Việt Nam mà các doanh nghiệp có thể học hỏi.

Chính sách thương hiệu nào nhắm đến đúng nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phù hợp thì sẽ nhanh chóng thu hút và tạo ra được sự tin cậy từ phía khách hàng.

Ở Việt Nam, không chỉ có giới kinh doanh, mà cả xã hội đều quan tâm đến thương hiệu, đến mức từ “thương hiệu” đã vượt ra khỏi giới hạn của những cuộc họp công ty và đi vào đời sống. Một diễn viên, vận động viên, nhà báo hay nhà hoạt động xã hội khi bắt đầu có uy tín với công chúng, người ta nói: “Ông ấy (hay cô ấy) đã có thương hiệu rồi”. Có những thương hiệu Việt mới ra đời nhưng gặt hái nhiều thành công như Trung Nguyên, Thái Tuấn, Bitis…

Để thu được kết quả đó, các công ty đã phải xây dựng thương hiệu không chỉ là nhãn mác phải đẹp, bắt mắt, mà phía sau đó là một chính sách tổng thể và nghiêm túc để quản trị, bảo vệ và phát triển thương hiệu. Ngoài yếu tố cốt yếu để làm nên thương hiệu là chất lượng sản phẩm thì các yếu tố phụ trợ cũng vô cùng quan trọng. Công ty cần phải định vị nhãn hiệu một cách rõ nét trong nhận thức của người tiêu dùng để phát huy tối đa nội lực, tập trung vào các mục tiêu chính, triển khai các kế hoạch hỗ trợ và tạo dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng. Ví dụ, công ty nước giải khát Tribeco trước kia đã có một chiến lược chuyển đổi thích hợp khi thị trường đồ uống có ga bị hai “người khổng lồ” Coca Cola và Pepsi tấn công. Khi vị thế của công ty ở thị trường này thu hẹp dần, Tribeco đã có chiến lược chuyển hướng sang nhóm sản phẩm đồ uống không ga (điển hình là sữa đậu nành) rất thành công. Thương hiệu bột giặt Omo không chỉ thành công nhờ quảng cáo dày đặc trên truyền hình, mà còn nhờ các chương trình khuyến mãi, triển lãm, tài trợ học sinh nghèo hiếu học và đặc biệt là việc xây dựng Quỹ khuyến học…nên có ảnh hưởng tích cực đến thái độ của người mua. Khi xây dựng thương hiệu, cần lồng vào đó một triết lý vừa phản ánh được tiêu chí của công ty, vừa mang đậm tính nhân văn để tạo niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu. Chúng ta đã nghe “Nâng niu bàn chân Việt” khi nhắc đến các sản phẩm Bitis, hay “Hãy nói theo cách của bạn” của thương hiệu Viettel là những ví dụ hay mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi.

 

Form

 

Nói tóm lại, những câu chuyện thương hiệu là chìa khóa thành công trong thời đại mới với những thách thức mới. Để xây dựng dấu ấn thương hiệu ấn tượng và thuyết phục. Nếu ví như thương hiệu là một câu chuyện, thì cần phải chọn nhân vật và cốt truyện một cách kỹ lưỡng với những phẩm chất và giá trị khắc họa được đặc trưng khác biệt của thương hiệu nhưng thật sự có ý nghĩa đối với người tiêu dùng. Câu chuyện và nhân vật càng thật, càng gần gũi với người tiêu dùng và những nguồn xung đột tích cực được đưa ra phù hợp là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn, gắn kết và lôi cuốn. Cùng với trào lưu mới của marketer thế giới, liệu các thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam đã có câu chuyện thương hiệu hấp dẫn và thuyết phục chưa?

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG NAMI

Điện thoại: (024). 373099096

Fax: (024). 373099097

Hotline: 0943.190.848

Website: www.nami-media.com.vn/

Email: info@nami-media.com.vn hoặc vietanh@nami-media.com.vn

Tin liên quan